Rong ruổi ở Budapest

Bạn tôi bảo “Budapest đẹp lắm, nhưng đi 1-2 ngày là hết rồi!”, vậy mà tôi cùng 2 bà chị nhẩn nha ở cái thành phố ấy đến 5 ngày 4 đêm, rong ruổi khắp các con phố từ cổ kính đến hiện đại.

Về việc đặt vé máy bay đi lại trong nội địa EU, có rất nhiều hãng vé giá rẻ tùy vào đường bay và thời gian, tuy nhiên có một số website tôi hay check là:

https://wizzair.com/

http://tickets.vueling.com/

https://www.ryanair.com/

https://www.eurowings.com/

http://www.easyjet.com/

https://www.transavia.com/

Ngoài ra mọi người có thể dùng các trang search engine như skyscanner để check rồi vào web của hãng mua. Vì là vé rẻ nên điều kiện hành lý khá nghiêm ngặt (số kg, số túi được mang theo…), cần chú ý để ko bị trả thêm phí khi ở sân bay và nhớ check-in online + in boarding pass trước cho đỡ tốn thời gian (một số hãng như Wizzair nếu ra sân bay check in sẽ bị charge thêm 10e). Nữa là do giá rẻ nên các sân bay thường xa trung tâm, cũng nên cân nhắc cả chi phí nội địa đến sân bay, không nếu cộng lại lại bằng giá vé bình thường thì mất công.

Trong chuyến đi này tôi đặt vé Wizzair 39e từ Einhoven đến Budapest (nếu đặt sớm thì rẻ hơn), cái tội hay quên và ko thích xách đồ lỉnh kỉnh nên chỉ có 1 balo duy nhất.

Hầu như các nước trong châu Âu đều có hệ thống phương tiện công cộng khá rõ ràng và dễ sử dụng. Vậy nên việc đầu tiên xuống sân bay hay ga trung tâm (nếu đi đường tàu) việc đầu tiên là phải kiếm được bản đồ thành phố + bản đồ giao thông (tram, bus, metro…). Một điều nữa mình khuyên mọi người nên làm là tải offline map (maps.me) và app giao thông của nước đó. Ví dụ như Hà Lan là 9292, Hungary là BKK hay Áo là OBB…. Với app này chỉ cần nhập điểm đi và đến, thời gian xuất phát là có thể biết cách đi như thế nào (đi bộ bao nhiêu m? đón tàu/bus/tram từ trạm nào đến trạm nào? Số bao nhiêu? Đi hết bn thời gian?…). Cuối cùng, nếu đi du lịch thì nên mua vé phường tiện công cộng 24h/8h/72h, sẽ rẻ hơn rất nhiều so với trả từng lượt. Từ đó cứ tằng tằng mà theo thôi, đi đâu cũng chẳng sợ lạc nữa.

Về chỗ ở tại Budapest, nếu đi nhóm từ 2-6 người, mình cực kỳ khuyên nên thuê apartment để ở, giá phải chăng, nhà sạch sẽ, có bếp để nấu mỳ gói buổi sáng luôn, gần trung tâm mà cái gì cũng tiện nữa. Về book phòng mình cũng thích booking.com hơn vì có free cancel nên tiện hơn nếu có đột ngột thay đổi kế hoạch, còn agoda phải đặt cọc và Airbnb phải trả hết luôn. Mình ở Citihost Károly körút, 10 điểm cho chất lượng!

Nổi tiếng nhất của Hungary là vị cay của ớt paprika và món đặc biệt là Goulash soupChicken Paprika. Thực ra ăn gì ở đâu mỗi người sẽ có 1 cảm nhận khác nhau và google có lẽ sẽ tốt hơn review của mình. Nhưng nếu có thời gian hãy ghé qua Levendula Kezmuves Fagylaltozo, tình cờ ghé qua lúc đi lạc nhưng đó hẳn là quán kem ngon nhất Budapest. Hãy gọi 1 viên kem Lavender, vị ngọt thơm mà không gắt của hoa oải hương tan chảy trong miệng, dư vị lan dần ra các tế bào khiến người ta vừa thích thú mà cũng vừa thơm đến lạ.

budapest2

budapest3

budapest4

budapest1

Vẫn nhớ cảm giác lúc vừa ngoi lên mặt đất từ metro là một cái Wow choáng ngợp trước những tòa nhà cổ lừng lững trước mắt. Trong suốt hành trình Budapest ấy, tôi không thể ngờ Budapest lại đẹp đến thế, cái đẹp trầm mặc mà duyên dáng, cái đẹp khiến người ta đê mê đến lặng người, chẳng thế mà nó được phong tặng nhiều mỹ danh như: “Paris phía Đông”, “Trái tim của châu Âu”, “Viên ngọc của Danube” hay “Nữ hoàng sông Danube”…

Thành phố được chia làm 2 nửa Buda và Pest nằm hai bên bờ sông Danube. Buda bên bờ trái được xây dựng trên một ngọn đồi với các tòa lâu đài còn bờ phải là thành phố Pest được xây dựng trên một đồng bằng với những tòa nhà cổ kính thời Trung cổ. 7 cây cầu bắc qua sông Danube là 7 câu chuyện lịch sử với những phong cách và tâm hồn riêng, tôi dành nó như một điểm cuốn hút bạn đến thăm và khám phá Budapest.

Chúng tôi đến nhà thờ Saint Stephan uy nghi mang tên vị hoàng đế đầu tiên của Hungary, lên ngôi trị vì vào năm 1000, đó hẳn là một trong những nhà thờ đẹp nhất tôi đã từng bước chân vào. Ngay phía trước là con đường Vita Cruz dẫn thẳng ra sông Danube với 2 bên đường là nhà hàng và các quán café. Trong các cây cầu nối đôi bờ sông Danube, nổi bật nhất là cầu Xích (Chain Bridge) được xây dựng vào năm 1984, đây được coi là biểu tượng của sự hòa hợp giữa Buda và Pest xưa kia vốn là đối thủ của nhau.

Nếu có thời gian hãy ghé qua Central Market. Nôm na có thể coi như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, khu chợ nằm trong 1 tòa nhà cổ bán đủ mọi thứ, từ đồ ăn bình thường đến quà lưu niệm.

budapest8

 

Dành cả 1 ngày tiếp theo cho Buda, chúng tôi đi bộ dọc Chain Bridge để đến chân Castle Hill. Để leo lên lâu đài có 3 cách: đi thang máy cổ (4e/ng/lượt), bus (dùng thẻ đã mua từ trước) hoặc leo bộ (0e/ng/vô số lượt). Hàng xếp đi tàu rất dài nên bọn mình chọn đi bus lên đồi và đi bộ xuống để có thời gian nhẩn nha cả khu vực.

Bị phá hủy gần như hoàn toàn trong thế chiến 2 nên Buda castle uy nghi hiện tại đã được tu sửa khá nhiều, không còn là bản gốc như các lâu đài ở Vienna nữa nhưng cũng không thể phủ nhận vẻ đẹp của nó và tầm nhìn khi phóng mắt sang phía bờ bên kia sông. Đi bộ 1 lát sẽ tớiFisherman Bastion hay còn gọi là Castle District gồm nhà thờ Matthias được đặt tên theo vị vua Matthias vào thế kỷ XV và 7 ngọn chòi canh tượng trưng cho 7 trưởng bộ tộc của Hungary, những người đã lạnh đạo và đưa dân tộc Hungary chuyển đến sống ở khu vực sông Danube vào thế kỷ IX.

Đến Budapest rồi thì đừng bỏ lỡ 1 lần du thuyền trên sông Danube ngắm hoàng hôn. Thời gian tuyệt nhất là quãng 7h-9h tối, khi đó bạn sẽ thấy được sự chuyển mình của cả thành phố từ ban ngày đến hoàng hôn và cả khi những ánh đèn bừng lên sự nguy nga cổ kính. Chúng tôi đi vào ngày nhiều mây, tuy không thấy bầu trời đỏ rực như trong tranh nhưng lại thấy một Budapest trầm lạnh pha chút huyền bí.

Cư dân Budapest thường tự hào với 2 cái “nhất” của thành phố: Nhà Quốc hội lớn nhất châu Âu với 691 phòng, là tòa nhà lập pháp cổ kính nhất châu Âu với kiến trúc neo-gothic thịnh hành từ cuối thế kỷ 19 nằm bên bờ sông Danube; và tuyến tàu điện chạy ngầm dưới đất đầu tiên của châu Âu, hoàn thành năm 1898 và hiện nay vẫn hoạt động.

Đại lộ Andrassy với 135 năm tuổi là con đường chính tại trung tâm thủ đô mang dáng dấp Đại lộ Champs – Elysées của Paris (Pháp). Nằm cuối Đại lộ Andrassy là Quảng trường Anh Hùng (Heroes Square) rộng thênh thang với Đài kỷ niệm Thiên niên kỷ cao vút cùng dãy tượng các vị vua chúa lập quốc, các anh hùng dân tộc, biểu tượng của sức mạnh và lịch sử các vương triều Hungary.

Đoạn tiếp theo là đoạn tôi đi 1 mình và bị lạc, thực ra khả năng định vị của bản thân không tốt lắm nên hầu như đi đâu cũng dễ lạc. Vì hứa gửi cho bạn 1 tấm postcard mà tôi đi khắp nơi chỉ để tìm 1 bưu điện. Hầu hết bưu điện ở Budapest đều đóng cửa vào thứ 7 và CN, có duy nhất 1 bưu điện mở 24h gần nhà ga trung tâm Keleti nên nếu sau này bạn nào định gửi postcard hãy gửi bất cứ khi nào có thể.

Tạm thỏa mãn với những địa điểm đã tới, tôi leo lên vài chuyến xe bus đi lòng vòng các tuyến phố cổ, qua cầu, và thậm chí loanh quanh đi đâu cũng được, nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng rồi chợt nghĩ sau này sẽ thật tuyệt nếu có ai đó cùng nắm tay tôi rong ruổi trên cả những cung đường hữu hình để cùng nhau cảm thấy nhỏ bé và yêu cuộc sống này hơn thật nhiều ?

Tác giả: Mimidory – mimidory.com

© sividuc.org - Mọi bài viết đều thuộc bản quyền của sividuc.org Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức. Chỉ được phát hành lại thông tin từ website khi có sự đồng ý chính thức bằng văn bản

Liên hệ: Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức
Website: http://sividuc.org/
Fanpage: https://www.facebook.com/sividuc
Facebook group: https://www.facebook.com/groups/banhotrosv.sividuc/
Email: sividuc.org@gmail.com

Spread the love
  •  
  •  
  •  
  •  

bình luận

No responses yet

Leave a Reply

Specify Facebook App ID and Secret in the Super Socializer > Social Login section in the admin panel for Facebook Login to work

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest Comments

Categories
Follow us on Facebook